Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 19 tháng 10, 2016

Những Khái Niệm Sai Của Rap Việt

Bài Viết: Những Khái Niệm Sai Của Rap Việt
Tác Giả: MC ILL

Nhân vừa comment linh tinh, mình muốn viết mấy cái để làm rõ mấy khái niệm trong rap Tây và rap ta :)) cái này không nhằm dạy khôn ai cả, chỉ là để mọi người hiểu rõ thực sự bản chất của nó. Rap đến từ Mỹ, nên dù sao cũng nên tôn trọng cái gốc của nó chứ không thể lấy ngụy biện cái "màu cờ sắc áo" mà quên đi cái gốc được :)) nếu các bạn muốn sáng tạo thuật ngữ thì nên dùng tiếng của mình chứ đừng làm sai nghĩa của thứ tiếng người ta

1.REAL TALK

Ở Việt Nam đây là từ để chỉ 1 kiểu flow như nói trên beat. Còn ở Mỹ, nó đéo là cái con cặc gì cả. Nhắc lại, ĐÉO LÀ CÁI CON CẶC GÌ CẢ. Từ đó chỉ đơn giản là "nói thẳng nói thật". nó không phải là 1 kiểu flow. Thực sự là từ này hay gặp trong lyrics rap khi các rapper hay nói đến nó. Thực sự thì các rapper chỉ muốn lưu ý, họ muốn "nói thẳng nói thật". Mình đéo hiểu thằng con cặc nào ở VN bẻ cong nghĩa của cái từ này như vậy. Cái mà các bạn hay gọi là real talk thực tế nó đéo có tên, và được gọi bằng tính từ "conversational" mà thôi.

2.TWIST

Twist ko phải là rap nhanh các bạn ạ. Bằng chứng là các bạn có thể nghe 1 tỷ video rap nhanh trên mạng và bọn Tây nó chỉ nói là "fast flow/fast rap" chứ không nói gì đến "twist" như vậy có thể hiểu, "twist" là cái khái niệm người VN mình bịa ra. Theo bản thân mình võ đoán thì có thể là do 1 ai đó sau khi nghe Twista thì nghĩ twist là rap nhanh. Thực sự theo vốn tiếng Anh hạn hẹp của mình, thì twist trong TA chỉ có nghĩa là xoắn, xoáy, ngoài ra còn có nghĩa đại loại như "Lươn lẹo" nên Twista là rapper tự nhận mình là kẻ lươn lẹo thôi. Ngoài ra, còn có nghĩa nữa là "ngoặt" trong "bước ngoặt", ai chơi LOL sẽ thấy tay cờ bạc có tên là Twisted Fate là như vậy đó. Tóm lại, twist không phải là rap nhanh. Rap nhanh là fast rap/flow, vậy thôi

3.LAIDBACK

Nói thật là có nhiều rapper lão làng nhưng kiến thức của họ như đít ấy vậy nhưng họ vênh như thể đít họ có mùi Chanel 5 vậy. Nếu mình làm tổn thương đến thần tượng của bạn, thì làm ơn chửi thằng nào đẻ ra tiếng Anh nhé. Mình chỉ dịch lại thôi. Hy vọng mọi người có cái nhìn chính xác hơn về môn nghệ thuật này.

Thân!

MC ILL

4 nhận xét:

  1. sao anh k giải thích phần laidback là như nào vậy ???

    Trả lờiXóa
  2. Ủa còn Laidback là gì vậy anh

    Trả lờiXóa
  3. em nghĩ cái tên Twista đó là xuất phát từ chứ Twister - nói tới khả năng rap nhanh như cơn lốc, chứ không phải là lươn lẹo anh ạ

    Trả lờiXóa
  4. Laidback là đ biết trình độ cỡ nào nhưng vẫn tỏ ra rất chanh xả, thế cho nhanh =)))

    Trả lờiXóa