Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 19 tháng 10, 2016

Những Góc Tối Của Battle Freestyle

Bài Viết: Những Góc Tối Của Battle Freestyle
Tác Giả: Dvd The MC

Mình biết là khi mình viết bài này, hay chung chung hơn là về vấn đề này sẽ động chạm đến nhiều người, nhiều tổ chức, thậm chí nhiều anh lớn, nhiều bạn trẻ yêu thích freestyle rap. Cơ mà đây là quan điểm cá nhân, và cũng là tâm sự trong lòng từ lâu của mình rồi, hôm nay chia sẻ lên đây cho những ai quan tâm và yêu quý mình đọc =))) (nói thế để tránh bị trẻ trâu bức xúc)


Nhìn chung cái cảnh mọi người quây quần freestyle với nhau nó rất là VUI. Phải công nhận điều đó, nó tạo ra cái không khí, và quan trọng nhất là tạo ra những mối quan hệ mới giữa anh em trong cộng đồng, cũng như tiếp lửa đam mê rap cho anh em. Nó rất... ngẫu hứng. Bạn nào từng đi offline freestyle rap chắc sẽ hiểu.

Tuy nhiên, cái sự ngẫu hứng bắt đầu mất đi giá trị của nó khi các giải đấu "freestyle battle" ra đời. Là 1 người từng chơi freestyle rap khá lâu, và tiếp xúc với nhiều freestyler, tham dự 1 số cuộc thi battle, mình dám khẳng định, không phải tất cả mọi thứ đều ngẫu hứng. Viết đến đây, có lẽ sẽ nhiều người nói rằng mình viết vậy để "đổ lỗi" cho những người win mình là viết trước hay có chuẩn bị, nhưng xin phép, mình chỉ đưa ra sự thật.

1. Thế nào là "viết trước"? 

Nói thẳng, ai chơi rap lâu năm, đều biết nếu bạn dùng 1 verse viết trước đàng hoàng, có flow đàng hoàng, đem ra freestyle thì người khác nhận ra ngay. Vậy NẾU những gì bạn chuẩn bị trước không phải 1 verse đàng hoàng, mà chỉ đơn giản chỉ là chuẩn bị 1 số bộ vần? 1 số câu nền, hay đơn giản là có viết trước nhưng "viết ngu ngu" nghe cho giống ngẫu hứng, thì liệu có ai nghi ngờ? Và khi đó có thể coi chuyện ngẫu hứng 100% ra làm chuẩn mực cho freestyle battle ?

2.Trick trong freestyle battle. 

Trick - hay tiểu xảo, là thứ các battle mc hay sử dụng nhất trong freestyle battle, theo mình biết (theo mình biết nhé), hiếm có 1 mc nào đạt giải mà không động đến trick lắm, vì nói thật, freestyle vui vẻ thì ai cũng ngẫu hứng, vui vẻ mà, chết ai đâu, nhưng đã là giải đấu, có thứ bậc, là 1 chọi 1, thì ít nhiều người chơi cũng có những toan tính. Mình xin đưa ra 1 số trick sau:

-Chuẩn bị 1 vài punchline. 

Việc chuẩn bị nguyên 1 verse sẽ bị phát hiện, nhưng chuẩn bị 1 câu thì cực kỳ khó bị phát hiện, đặc biệt nếu bạn cố tình hơi "vấp" 1 chút. Trong freestyle battle, không có 1 thang điểm cụ thể nào trong việc đánh giá các mc. Vì thế bạn càng khiến đám đông "hú", hay càng có nhiều câu khiến GIÁM KHẢO PHẢI NHỚ, PHẢI ẤN TƯỢNG, thì tỉ lệ win của bạn càng cao, vì việc đánh giá khi ấy bị chi phối toàn toàn bởi cảm xúc người chấm và độ hype của khán giả. Vì vậy dù tổng thể bạn freestyle ko tốt, vấp nhiều, nhưng chỉ cần 1 2 punchline cùng 1 số wordplay gây ấn tượng, bạn hoàn toàn win đối thủ, dễ vcl.

-Sử dụng "thời gian chờ lượt". 

Đây có lẽ là trick "fair" nhất. Tức là bạn vẫn ngẫu hứng, tuy nhiên trong lúc đối thủ rap, bạn sẽ tính toán và nghĩ 1 số cặp vần, hoặc 1 2 punchline, hoặc 1 số ý tưởng để phản đòn đối thủ. Trong rhythm on stage, khi bị anh giang dồn ép, mình đã chọn cách là không thèm nghe anh giang rap clg, chỉ chăm chăm suy nghĩ đòn đánh trong lượt tiếp theo của mình. Như vậy, vô tình, sự ngẫu hứng đã bị giết chết. Dù vẫn là "không viết trước", đúng, làm đéo có bút giấy mà viết, nhưng vẫn là chuẩn bị trước (chuẩn bị trong thời gian chờ lượt), như vậy có quá bất công đối với những người "ngẫu hứng 100%?

-Chiến thắng bằng round cuối/hiệp phụ. 

Trick này thì có liên quan chút đến 2 trick trước, đó là cũng có 1 sự chuẩn bị nhẹ, tức là bạn đã có 1 số punchline hoặc cặp vần hay, 1 số ý tưởng hay để hạ đối thủ, nhưng 1 mc "kinh nghiệm" sẽ đéo bao giờ tung đòn đánh của mình ở round thứ 1 và round thứ 2. Tất cả các ngón nghề hay nhất của bạn, bạn sẽ đánh vào round thứ 3. Như vậy, dù bạn có thể thua trắng 2 round đầu, nhưng round 3 bạn vượt trội hơn hẳn, thứ nhất do bạn giấu bài cho round 3, thứ 2 đối thủ tung hết lực trong 2 round đầu, đến round 3 sẽ bị "bí", hết đòn đánh, lyric luẩn quẩn. Và vì round 3 là round cuối, nên khi bạn áp đảo ở round này, làm đám đông điên đảo vì 1 loạt đòn hiểm bạn tung ra, giám khảo bất ngờ, bạn sẽ được đánh giá cực cao. Và khi chấm điểm, người ta sẽ vẫn còn hype vì round 3 của bạn, người ta sẽ chỉ nhớ bạn đã đấu 1 round 3 tuyệt như nào, và 2 round trước người ta quên béng => bạn win.

3.Kết luận 

Như vậy, theo quan điểm của mình, freestyle rap là cái chỉ nên dùng để sinh hoạt với nhau, chơi vui vẻ với nhau, ngẫu hứng cùng nhau. Đừng bao giờ dùng freestyle rap để phân định hơn thua, hay làm giải đấu. Thực ra làm giải đấu cũng được, nếu với mục đích giao lưu vui vẻ, nhưng đừng đánh giá qua 1 trận đấu, 1 giải đấu, người này hơn người kia, người kia thua là kém, rồi trình độ freestyle của ai hơn ai, cái đó ko đúng. Đừng quan trọng quá việc ai freestyle battle hay hơn ai, vì là ngẫu hứng nên nó rất tương đối. Nhiều bạn đem freestyle rap ra thách đấu nhau, hơn thua nhau, mình thấy buồn cười. Freestyle rap ko phải để hơn thua. Tóm lại, quan điểm của mình, việc tổ chức 1 giải đấu freestyle battle là không hay lắm, vì việc dùng trick sẽ làm mất vẻ đẹp của "ngẫu hứng", cũng như tạo sự bất công cho những người thi đấu với thái độ ngẫu hứng 100%. Đấy là suy nghĩ của mình.

Dvd

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét