Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 19 tháng 10, 2016

Angle Trong Battle Rap

Bài Viết: Angle Trong Battle Rap
Tác Giả: MC ILL
Dạo này, sau khi ngâm cứu battle rap cũng như la liếm rất nhiều comment của fan, mình thấy mọi người hay nhắc tới cái gọi là "angle" và sức ảnh hưởng của nó đến trận đấu. Sau khi nghiên cứu một chút thì mình xin viết về "angle", hy vọng giúp các bạn yêu thích battle rap cũng như có ý định trở thành một battler có thể nâng cao trình độ, cũng như giúp battle rap của VN ngày một chất lượng, vươn tầm thuế giới hơn =))
A/ Angle là gì?
Dịch nghĩa thô thì là "góc". Angle trong battle rap được định nghĩa khá sơ sài là "a way of verbal attack" - một cách tấn công bằng ngôn từ. Nôm na, theo mình hiểu, angle có thể gọi là "góc tiếp cận đối thủ". Cũng như khi đấu võ, bạn có thể ra đòn vào rất nhiều hướng, tấn công các bộ phận khác nhau tùy theo chiến thuật của bạn, thì angle trong battle rap chính là như vậy, chính là hướng mà bạn định tấn công đối thủ (bằng các fact hoặc joke, punchlines...). Angle không chỉ là nội dung sẽ khai thác, mà còn là cách thể hiện nó (nói lý hoặc joke, flow, giả giọng vv...vv....).
Ví dụ:
1/ Big T rất béo, Rone đã khai thác triệt để fact này với rất nhiều joke về người béo. Đấy là angle mà Rone đã sử dụng để tấn công Big T.
2/ Mike P nổi tiếng với scheme chơi chữ Mortal Kombat. Daylyt đã thực hiện scheme Mortal Kombat của riêng mình hay hơn Mike P và qua đó giành chiến thắng. Đó là angle mà Day đã sử dụng đối đầu với Mike P.


Big T - Battle Rapper có ngoại hình rất béo
B/ Angle có ảnh hưởng thế nào?
Mỗi võ sĩ sẽ có những điểm yếu khác nhau. Nếu điểm yếu là ở chân, mà chúng ta cố tấn công tay thì rõ ràng sẽ không hiệu quả bằng tấn công vào chân. Tương tự với mỗi battler, mỗi người sẽ có những fact chí mạng, những điểm yếu khác nhau hoặc những điểm mà mình cảm thấy có thể làm tốt hơn, nên việc chọn angle phù hợp để tấn công là rất quan trọng để mang tới sát thương lớn nhất.
Ví dụ:
3/ Carter Deems là 1 battler nổi tiếng là nerdy, hiền lành nhút nhát. Nếu chửi Deems là hèn nhát, không gangster thì hoàn toàn không có tác dụng vì ai cũng biết Deems không phải gangster. Ngược lại, K Shine luôn được biết là một tay ngang tàng, đã đánh Charron ngay trên sân khấu, nhưng lại chạy trốn ngay sau đó khi 100 Bulletz can thiệp, thì việc chửi Shine là fake gangster lại rất có tác dụng.

C/ Sử dụng angle ra sao cho tốt?
Angle cần mới mẻ, hoặc nếu không mới mẻ thì nó phải thực sự hay và thuyết phục thì mới có tác dụng. Một angle bị sử dụng quá nhiều thì không còn tác dụng nữa. Và thường chúng ta sẽ khó chọn một angle khi không biết gì về đối thủ (Daylyt ko biết gì nhiều về Mike P nên đã chọn cách viết Mortal Kombat scheme để đánh lại MK scheme của Mike P).
VD:
4/ Charron bị K Shine đánh trên sân khấu nhưng không đánh lại và đã bị chê cười rất nhiều. Trong trận đấu với Charron, Cortez đã sử dụng rất tốt fact này để tấn công và giành được ưu thế. Tuy nhiên, về sau có rất nhiều battler sử dụng fact này tấn công Charron và khiến nó trở nên rất nhạt, không còn chút sát thương nào nữa.


Charron bị K shine đánh trên sân khấu
D/ Một số quan điểm riêng
Với mình, đôi khi khai thác angle quá mức mà bỏ qua skill (ví dụ quá tập trung vào bóc phốt đối thủ mà bỏ qua skill) thì dù có sát thương lớn nhưng trận đấu sẽ diễn ra khá nhàm chán. Do đó, nếu có thể kết hợp skill và angle sẽ là điều rất tuyệt.
VD:
5/ Pat Stay diss The Saurus bỏ mặc con gái, The Saurus đã phản lại bằng một phép chơi chữ kết hợp với fact: "Làm sao mày dám nghi ngờ cách tao nuôi con khi mà tao đẻ ra cộng đồng battle rap ngày nay?" (câu gốc: "Why would you question my PARENTING, faggot? I FATHERED this entire scene") - The Saurus (và QP) được nhiều người coi là người khai sinh ra kỷ nguyên battle rap hiện đại.


The Saurus - ông tổ của Battle Rap hiện đại

6/ Trận đấu giữa Rone và Caustic là 1 trận điển hình của việc tập trung khai thác angle và không care nhiều đến skill. Rone tấn công vào fact Caustic mua bán lyrics và Caustic tấn công việc Rone có thể từng bị thầy giáo lạm dụng tình dục. Một trận đấu rất thù hằn và căng, nhưng khá nhiều người (gồm cả mình) thấy khá là nhàm chán do không có nhiều skill được thể hiện.


Kết: angle là một phần quan trọng của battle và có thể là chìa khóa chiến thắng trong nhiều tình huống. Hy vọng các battler ở VN có thể khai thác angle hiệu quả, để các câu tấn công của mình không chỉ đẹp về skill mà còn thuyết phục về lý lẽ nữa.


MC ILL


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét